กรดซิลิคอน คืออะไร

กรดซิลิคอน ซิลิกา

กรดซิลิคอน หรือ ออโทซิลิซิล แอซิด มีสูตรทางเคมี H4SiO4 เป็นธาตุอาหารที่สามารถละลายน้ำได้ โดยพืชจะดูดขึ้นไปพร้อมกับน้ำและธาตุอาหารชนิดต่างๆ ต่อมาน้ำระเหยออกทางผิว แต่กรดซิลิคอนไม่ระเหย จึงสะสมอยู่ที่ผิวพืช เมื่อมีมากขึ้นก็กลายเป็นผลึกควอร์ท โอปอล หรือเปลี่ยนเป็นซิลิเกต ซึ่งทำให้ผิวของพืชแข็งแกร่ง ต่อต้านเพลี้ย หนอน รา ไส้เดือนฝอยดีขึ้น และยังทำให้พืชไม่เปลี่ยนสายพันธุ์ ทำให้รสชาติดี เพราะฉนั้นถือว่าเป็นธาตุอาหารสำคัญสำหรับพืชและดินเลยทีเดียว

กรดซิลิคอนมีทั้งหมดกี่ชนิด

  1. ชนิดน้ำ (Silicon Liquid)
  2. ชนิดผง (Silicon Powder)
  3. ชนิดเม็ด (Silicon Grain)

ประโยชน์ของกรดซิลิคอน (Silicon H4SiO4)

  • ช่วยเสริมให้ต้นไม้แข็งแรง เพิ่มภูมิต้านทานให้พันธ์พืช ช่วยป้องกันโรคพืชต่างๆ แมลงชนิดต่างๆ ศัตรูพืชและลักษณะไม่พึงปรารถนา เนื่องจากสภาพอากาศที่แปรปรวน
  • ช่วยรักษาสภาพความสมบูรณ์ของดิน ผลจากปฏิกิริยาทางเคมี ช่วยทำให้ดินมีความสมบูรณ์ รวมไปถึงการควบคุมคุณภาพน้ำ คุณภาพดินทั้งทางกายภาพ และด้านเคมี รักษาคุณภาพการดูดซึมแร่ธาตุของดิน
  • ทำให้พืชผักผลไม้ไม่แปรเปลี่ยนสายพันธุ์ (หรือกลายพันธุ์) และเพิ่มผลผลิตทางการเกษตรได้อีกทางหนึ่ง ปรับปรุงรสชาติให้ดีขึ้น โดยเฉพาะในผลผลิต นาข้าว ข้าวโพด ยางพารา มันสำปะหลัง
  • รักษาโรคทางพืชได้ 100% เช่น โรคกะเทยในต้นปาล์ม โรคหน้ายางตายนิ่งในต้นยาง เป็นต้น
  • กรดซิลิคอนช่วยแก้ปัญหาของเสียทางอันเนื่องมาจากการผลิต รวมทั้งด้านนิเวศวิทยาอุตสาหกรรม

สรุป : กรดซิลิคอน มีการนำมาใช้กันอย่างแพร่หลาย เพื่อพัฒนาและปรับปรุงทางด้านอุตสาหกรรมการเกษตร และกรดซิลิคอนคุณภาพสูง จำเป็นต้องนำเข้าจากผู้ผลิตที่มีคุณภาพ บริษัท ซิลิคอน เทคส์ จำกัด ในเครือ บริษัท ฟุกเทียน จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายกรดซิลิคอนคุณภาพ อันดับ 1 มาตรฐาน ISO 14001, ISO 9001

บทความอื่น ๆ

Top
Phone
Line
Messenger
Messenger
Line
Phone